Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2015

"Khung cửa nào bình yên, tôi nhốt một đời..."






Tôi miên lòng lắng nghe tiếng thở khe khẽ của tháng Mười rớt rơi đâu đó bên ngoài cánh cửa mùa thu...

Này trần gian.

Có phải tôi nợ người những con chữ. Nên mặc định như lẻ loi kiếp này tôi phải trả. Để mỗi lúc cô độc trở lại tựa hồ như khói mây, tôi lại tìm về nương náu, tự mình bám víu vào, mặc đời ngoài kia xác xơ.

Này rêu phong.

Có phải tôi nợ người một niềm đam mê vỡ nửa. Nên những ngày tháng ấy luôn là dở dang. Tháng Mười đậu trên vai ngoan. Tôi nghe từ ngoài kia cái se lạnh rưng rức như nỗi nhớ. Nghe cả tiếng cựa mình rồi vỡ òa của những giọt mưa loang trên bức tường rêu phủ, thấy nỗi buồn cũng xanh mướt như đến ngàn năm.

Này xưa cũ.

Có phải tôi nợ người một lời hứa hoa sữa . Để mỗi khi nghe thoảng đâu đây chút hương nồng nàn, ngỡ năm tháng nằm im đấy, đợi chờ tôi, đợi chờ người, cùng miên du, nắm tay nhau đi qua bao nỗi thăng trầm mỏi mệt, mà đời thì ngổn ngang, hay lòng người vội vã, tôi để rơi đi mất bao hò hẹn, những đắm say, những môi cười. Ở đâu?

Khung cửa nào cho tôi tìm về nỗi an nhiên, nép vào để quên đi những giấc mơ màu voan xám. Ám ảnh. Day dứt. Có phải ngàn kiếp tôi không có duyên nợ, nên mặc nhiên tôi nhìn yêu thương chưa kịp thành hình đã vội vã tuột trôi ra khỏi mình. Nhẹ bẫng. Mà nỗi đau thì hun hút dài như bước chân đi hết phần tuổi trẻ. Bỗng khựng lại. Mỏi mệt. Và triền miên.

Tôi tìm lại mình ở đâu. Giữa lắng cạn, lở bồi phù sa ven sông một chiều mải mê gió. Giữa đất trời mướt xanh cỏ cây hoang dại và ngút ngàn mây. Để dù cho có trốn chạy mọi nỗi bể dâu cuộc đời, vẫn không sao đi hết được ánh mắt yêu thương chất chứa, cùng cái nắm tay mà chỉ cần khẽ chạm thôi là biết trọn vẹn sự chở che. Dẫu rằng ở đó, đôi lúc tôi vẫn nghe như vọng về ngàn vạn nỗi không tên. Như một thứ hạnh phúc nào đó, muôn đời là mượn vay...

Này đêm.

Có phải tôi nợ người những dịu ngọt mỗi sáng bình minh. Để qua cơn mơ thôi không còn thảng thốt thấy mình nợ nhau ngay cả chút nồng say giấc ngủ.

Này tôi.

Có phải tôi nợ chính tôi một đời bình yên...


62 nhận xét:

  1. Bước vào Miền Tím làm quen
    Chúc Violet bình yên an lành!

    Trả lờiXóa
  2. Bước vào Miền Tím làm quen
    Chúc Violet bình yên an lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui được làm quen, chúc bạn chiều bình yên... :)

      Xóa
  3. Chị! Mấy bữa nay trên fb chị rất lặng lẽ. Em biết chị lại về nương náu nơi này.
    Em nghe Hà Nội lạnh rồi. Mùa về, sắm áo mới tự ủ ấm lòng mình chị ạ. Đôi khi có một người thương, ta cũng phải tự ủ ấm lòng mình mà.
    Em nhớ chị, nhớ Hà Nội - Hà Nội có cả người em thương ;)
    Sáng nay SG cũng se lạnh. Gửi chị một chút bình yên ngày đầu tuần! <3

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Time này chị bất ổn chút, em gái ạ. Nhưng sẽ không sao, rồi sẽ qua thôi
      Chị cũng nhớ em, nhớ Cherry, nhớ Tuyền, nhớ Tám Tàng, nhớ nhiều lắm, nhớ mọi người bên đó nữa. Khi thực sự ổn, chị sẽ quay lại
      Em khỏe không? Còn viết nhiều không? Vẫn tính là chờ ngày em gái ra mắt sách của riêng mình đấy nhé.
      SG se lạnh, "trở mùa vạt nắng cũng như say". Cũng thèm quá cái không khí dịu dàng bình yên của SG quá đỗi.
      HN mấy nay cũng se sắt rồi em ạ. trở mùa, đỏng đảnh, thấy lòng cũng chùng hơn...
      Bình yên cho em, em gái nhé

      Xóa
  4. Này tôi...có phải toi nợ toi một đời bình yên ...Vi ơi ! đến lúc nầy mình nên xem lại lòng bao dung của con người rộng bằng cái bao hay rộng đến độ mình đi lạc hoài không biết đường ra...hj...ta vẫn thấy nàng tìm ta trong mất mát, vẫn ru ta ngậm ngùi ...nhưng trong tận cùng nỗi đau ta vẫn còn thấy ta là đủ rồi có phải không nàng ?
    http://2.bp.blogspot.com/-EEwbM3ke72c/VhEtiJWqLVI/AAAAAAAAC-A/_k0519AoFJI/s320/dongsongmay.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mây, nàng làm ta ngạc nhiên và cảm động đấy,. lục tung nhà ta lên để lấy bức hình này mà ta nhớ đã úp lâu lắm rồi, chính bản thân ta còn không nhớ nữa cơ. yêu nàng quá đi mất.
      Nàng, time này đúng là ta k ổn, mệt mỏi về thể xác và kiệt quệ về tinh thần, nếu không có nơi này nương náu, chắc ta k chịu nổi mất. và nếu k có nàng, chắc ta cũng không biết mình sẽ như nào, nếu như mỗi lần về đây mà k thấy nàng...
      Cảm ơn nàng nhiều lắm, biết không?

      Xóa
  5. Bằng lòng với những gì ta có
    Là có thể bình yên,
    Là...sẻ hết ưu phiền
    Là đương nhiên xóa nợ... hihhihhi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng em ứ bằng lòng đâu, he he, em tham lam, chắc tại còn muốn hơn thế nữa đấy, anh Hai ạ.
      À, time này chỗ anh có mưa không? Ngoài em trời cũng se lạnh rồi, anh chị giữ gìn sức khỏe nhé.

      Xóa
  6. Trần gian ta mắc nợ người
    Trả vay, vay trả một đời xác xơ
    Rêu phong xanh mướt ước mơ
    Đam mê vỡ nửa buồn chờ ngàn năm
    Ngổn ngang bao nỗi thăng trầm
    Nồng nàn xưa cũ hóa thành bể dâu
    Nợ người ta trả bấy lâu
    Cửa nào hạnh phúc nơi đâu... mãi tìm
    Chút lòng chia sẻ nỗi niềm...

    http://www.thuphapchuviet.com/sta/u/w/6185/t35x35/P15-03-12_16_23.JPG

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn những câu thơ của người bạn mới quen. cảm ơn những chia sẻ được viết lên bằng sự đồng cảm và thấu hiểu...
      Chiều an lành cho bạn nhé, FAL.

      Xóa
  7. Bài thuốc chữa tính duy lý đây

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đôi lúc mang ra chỉ để gặm nhấm và để biết mình trôi qua cái quãng thời gian ấy ra sao thôi bác Bu ạ. :)

      Xóa
    2. Bu tui hơi bị duy lý bài viết này nặng về duy cảm
      Đọc xong bu thấy đầu óc mềm mại ra đôi chút
      Cứ như một liều thuốc vậy
      Cảm ơn Dược sư

      Xóa
    3. Bác Bu luôn động viên em. Cảm ơn Bác nhiều lắm. Ngày an lành và nhiều niềm vui cho bác nhé. Bên này mềm mại hơn bên face, bác nhỉ? :)

      Xóa
  8. Bước vào miên man nhìn mình say đắm giữa mênh mông cuộc đời. Chìm nổi, nổi chìm vẫn không thấy đâu là bến là bờ. Đôi khi cứ tự nhủ, ta nợ đời, nợ người, nợ đất trời và bằng lòng trả lại bất cứ khi nào có thể. Cũng có khi đó lại chỉ là cách chúng ta an ủi khi bắt gặp ở xung quanh những mảnh đời ngang dọc. Rồi sẽ có lúc bình yên ngủ trên những cánh hoa, dù nắng gió vẫn vờn quanh. Không có gì cản bước những phút giây mặc mình trôi đi, cũng không có gì ngăn được khoảnh khắc mình mỉm cười hạnh phúc với những nhỏ nhoi.
    Buổi tối an lành và ngủ ngon nhé Vi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đôi lúc Vi nhìn cuộc sống và tự hỏi, có phải vì mình là một người đàn bà đa mang, nên nhặt nhạnh những mảnh vỡ và cứ tự làm đau mình, Bớt suy nghĩ, bớt nhạy cảm đi, thì có bớt khổ không?
      Nhưng, tự an ủi mình rằng, nỗi đau nào cũng cần được trân trọng, ngay cả từ bể khổ nhất của con người, thì cũng là những cảm xúc thật nhất, phải không? Phải đối diện và đi qua nó thôi...
      Cảm ơn TH luôn chia sẻ, ngày nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  9. Hãy nghĩ là mình chẳng nợ ...
    thì mình mới hết nợ Vi ơi
    ===
    Chúc bạn luôn bình yên và HP nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://i.myniceprofile.com/1474/147403.gif
      Vui nhé Vi ơi

      Xóa
    2. Cuộc đời là một chuỗi những nợ vay, NT nhỉ? Nhưng mình tin, mình sẽ bình yên...Cảm ơn NT nhiều lắm... :)

      Xóa
  10. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  11. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  12. Bình yên rồi sẽ quay về, hãy luôn tin là như vậy, Tím nhé! 😊

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ta tin, chừng nào nàng còn bên ta, Cua xinh đẹp ạ :)

      Xóa
  13. Nàng à, có lẽ ta và nàng đều giống nhau ở chỗ, mỗi khi lòng bất ổn lại muốn tìm đến những con chữ để nương náu, để trải lòng và tìm chút bình yên.
    Đọc nàng, cứ nghe gió hun hút thổi từ một miền xa vắng. Không hẳn là đau đến tận cùng, là ngã quỵ nhưng là những thao thức triền miên, day dứt cho những câu hỏi không lời đáp. "Lòng người vội vã nên những yêu thương chưa kịp thành hình". Để tất cả vừa mới chỉ là dự cảm, khởi đầu... bỗng chốc đã hóa thành xưa cũ, rong rêu. Thôi thì... ru lòng đi nhé... nàng ơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ít ra. với những người sống bằng cảm xúc như nàng, như ta, khi lòng đầy giông bão, còn có nơi để quay về và nương náu, nàng nhỉ?
      Nàng nói đúng, nỗi đau với ta giờ không tận cùng, không gục ngã, nhưng nó cứ day dứt, ám ảnh. Chẳng phải ai đó đã từng nói "hãy sống sao cho ngay cả khi tột cùng nhất, nỗi đau cũng sẽ nở hoa...." hay sao? Nhưng thôi, ta coi mọi thứ vốn là duyên nợ, những gì không phải là của mình, có lẽ muôn đời cũng k thể chạm tầm tay với, nàng ạ.
      Mà nàng còn hay bên face không? Hôm Thùy điện cho ta, bảo ta mở face, mà ta chưa đủ can đảm... Sợ không khí xô bồ bên đó, dẫu rằng rất nhớ những người bạn...

      Xóa
    2. Ta vẫn bên đó. Nhưng ít vào còm lắm. Cứ cảm giác nó không hợp với ta nàng ạ. Có lẽ vậy, nỗi đau cũng sẽ nở hoa. Ta cũng thế, cứ coi như không duyên, chẳng nợ... dù mình gắng tốt thế nào thì mọi thứ cũng vuột khỏi tầm tay. Không trách cứ, sân hận gì cả. Nhưng nỗi buồn, vẫn cứ mãi dai dẳng nàng ơi.
      Nàng vào thăm ta theo đường link này nhé:
      http://diquamienaovong.blogspot.com

      Xóa
    3. Người đàn bà, khi ôm cả nỗi đau vào mình, trọn vẹn, đôi lúc muốn nhận hết những mảnh vỡ ấy về phía mình, nên trọn đời khổ nàng ạ
      Dẫu biết thế, nhưng không khác đi được. Cứu cánh duy nhất là những con chữ thôi, phải không nàng?
      Bình yên sẽ về, dù không mãi mãi, nhưng chỉ cần một khoảnh khắc nào đó, biết rằng mình vẫn đang sống, thế thôi cũng đủ...

      Xóa
    4. ta ghét nàng quá, hic hic, k làm sao mà vào được nhà nàng, dù bằng cách này hay cách khác. Bắt đền nàng đó, huhu

      Xóa
  14. Nàng dạo này không thấy. Bít ngay nàng lại về nơi này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. May là nàng vẫn còn đi tìm ta đấy, đủ thấy đời bình yên lắm rồi. Mẹ con nàng giữ sk nhé, thời tiết giờ chuyển mùa rồi, ta mong một ngày gần nhất có thể vào với nàng như đã từng hứa....

      Xóa
  15. Vi ơi ! nàng chọn đi , ai sẽ là bạn tắm mưa với Tôm đây, chứ Tôm chọn cả hai rồi đó !
    http://3.bp.blogspot.com/-2v6t2i6hQH4/VhPMD8BzHsI/AAAAAAAADBE/cG893B5mvEQ/s1600/con%2Bvi.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mây có những tấm hình ghép thật đẹp, hihi, ta nhìn mà muốn chấm luôn cả hai cô con gái tím xinh đẹp này quá đi thôi.
      Mây luôn biết cách khiến ta vui vẻ và quên đi ưu phiền, cảm ơn nàng nhiều lắm
      Ngày bình yên cho nàng nhé

      Xóa
  16. Ôi ! Ghé thăm chị cùng những cảm xúc lãng mạn làm lòng em thấy yên bình quá. Tháng mười về rồi mà dường như em quê bẵng đi mất, may mà đọc được bài viết của chị em lại tìm về những ngày xưa thương mến, cũng dịu nhẹ nhưng cơn gió chiều mùa thu.

    Chúc chị đêm an lành, chị nhé. Lần đầu ghé nhà chị, màu tím dịu dàng quyến rũ làm sao.

    Trả lờiXóa
  17. Ôi ! Ghé thăm chị cùng những cảm xúc lãng mạn làm lòng em thấy yên bình quá. Tháng mười về rồi mà dường như em quê bẵng đi mất, may mà đọc được bài viết của chị em lại tìm về những ngày xưa thương mến, cũng dịu nhẹ nhưng cơn gió chiều mùa thu.

    Chúc chị đêm an lành, chị nhé. Lần đầu ghé nhà chị, màu tím dịu dàng quyến rũ làm sao.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cua có tên giống người bạn của chị quá, mới nhìn tưởng là nàng í chứ
      Cảm ơn em gái đã vô tình lạc bước ghé qua và để lại đôi lời chia sẻ. Cảm xúc thì luôn ở yên trong mỗi con người, chỉ là cách cảm nhận và viết ra thế nào thôi, phải không em?
      Mùa thu dịu dàng và bình an cho em nhé, cô bạn nhỏ.

      Xóa
  18. Không thấy em bên face... Chị biết em tìm về bên này... Một ngày nào đó bình yén sẽ luôn bên em....Thương yêu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về bên này, nương náu cho vơi đi những nỗi niềm chị ạ. Bên đó dù muốn dù không, vẫn luôn làm em đau...
      Em muốn ôm chị...

      Xóa
  19. Thư cực thích cách bố cục của entry này. Rất ấn tượng và giọng văn tinh tế. Thư là nhà xuất bản là Thư sẽ alo cho bài này gấp gấp!!! Giời à, sao không ông nhà xuất bản nào ngó vô đây dùm cái!
    Nàng bình an không, răng khểnh? (P/s: hổng biết có khểnh hông nữa, mình ngó thấy nó lấp lé trong cái cười móm xọm mà rất duyên... qua hình. Hehee :P )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng may không có nhà xuất bản nào lạc vô đây đấy nàng, chứ không chắc chạy mất dép không có đường quay lại mất. Nàng cứ luôn ưu ái ta, dù biết ta không xứng đáng được như thế, nhưng vẫn cứ âm ỉ sướng vì được nàng khen, he he
      Ta vẫn khỏe, tâm trạng có hơi bất ổn chút, nhưng hem sao. Răng ta vẫn khểnh như thế, mấy nữa già, nó rụng hết, chắc chả cười được như này nữa đâu, nên nàng chịu khó mà ngắm đi, :)

      Xóa
    2. Nghe yêu thương đang về qua đây! Chị Anh Thư! Lê!

      Xóa
  20. Hà Nội lạnh rồi . Chị nhớ mặc ấm nhé >:D<

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em gái, bình yên nhé, những yêu thương sẽ luôn ở bên em, em gái ạ

      Xóa
  21. Sang thăm em , chúc em luôn an bình và vượt qua những vấn vương , nhức nhồi trong cuộc sống ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lúc nào anh sang nhà em cũng là câu chúc bình an, cảm ơn anh nhiều lắm. anh cũng vậy nhé :)

      Xóa
  22. Miên đọc và ấn tượng nhiều về những câu chữ nàng viết trong entry này. Sao nàng không làm nhà văn hả Vi? Và cũng từ những tự sự đó thấy thương Vi hơn bao giờ hết. Nàng hãy gắng lên để vượt qua nha Vi. Trời đang chuyển mùa, Vi giữ gìn sức khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vi mà làm nhà văn thì thế giới này đảo lộn hết thôi. Cảm ơn Miên luôn ưu ái và dành tình cảm cho Vi, mấy nay Vi cũng thấy người không được khỏe, nên ít thời gian lang thang nhà bạn bè, đôi khi lại muốn rúc mình vào xó nào đó mà tự kỷ cho đời bớt nặng thôi Miên ạ
      Nàng cũng thế nhé, luôn giữ sk và thật bình yên

      Xóa
  23. Đọc văn của Tím mà cứ ngỡ là thơ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Nguyên Sơn cho em bay lên mây mãi chả hạ cánh được, hihi. Cảm ơn anh nhìu, chúc anh buổi chiều bình an

      Xóa
  24. Lần đầu tiên ghé thăm chúc VIOLET luôn có nhiều niềm vui nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn người bạn mới quen, chúc bạn ngày an lành

      Xóa
  25. Khung cửa bình yên là nơi ai cũng muốn sống bên trong đó, nhưng muốn có cũng phải tìm, phải gầy dựng và gìn giữ. Chúc Vi bình an nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cũng thế nhé, GH, luôn vui vẻ và bình an dù ở âất cứ nơi đâu...

      Xóa
  26. http://hoacuoi.info/wp-content/uploads/2014/04/hoa-hong-sinh-nhat-t%C4%83ng-nguoi-yeu-de-nhat-5.jpg
    Cho ngày 20/10...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. và cho những yêu thương, chị nhỉ? Yêu chị, cảm ơn chị thật nhiều

      Xóa
  27. Qua ngó giúp nhà nàng, sợ trộm vô đây đóng quân khi chủ đi vắng. He he... :P

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nàng lúc nào cũng khiến ta thấy thú vị vì những câu cmt thật dễ thương hết biết luôn. Nhớ nàng nhiều, AT ạ :)

      Xóa
  28. Mong em sẽ tìm thấy khung cửa đó, vầ tìm thấy bình yên cho cuộc đời!
    http://hoala.vn/upload/img/images/hoa_tim_1.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị yêu luôn thương em, ngày mới bình an cho chị nhé, em luôn nhớ chị

      Xóa
  29. Sang thăm Vi , chỉ mong Vi giữ gìn sức khỏe và gắng vượt qua mọi nỗi buồn Vi nhé.

    Trả lờiXóa
  30. Sang thám em , chúc em luôn vui khỏe may mắn bình an

    Trả lờiXóa

Tặng hình cho Vi nào ♥
Các bạn dán link hình trực tiếp vào comment nha ♪ (Định dạng đuôi ảnh là "JPG";"GIF","PNG","BMP")