Thứ Tư, 20 tháng 1, 2016

Này tôi! Hãy lắng nghe đời...


  (Khoảnh khắc tôi lưu lại được giọt mưa đọng trên thân cây hoa giấy một ngày ẩm ướt...)
-------------------------------------------------------------

Những ngày một mình. Khi kiệt quệ cả về thể xác lẫn tinh thần...

Tôi nhớ đến cái cây nha đam bé xíu tôi trồng trên gác thượng. Tôi mang nó về trong chuyến đi quê ngoại hồi năm ngoái, nhổ vội nên gốc không còn vẹn nguyên rễ, tôi cắm tạm nó vào cái chậu nhỏ rồi bẵng quên đi mất. Tôi đã nghĩ nó chết rồi, hoặc là héo rũ. Nhưng. Nó xanh tốt, trổ ra cả đám lá xanh non mướt xung quanh, vươn thẳng lên kiêu hãnh.

Tôi nhớ đến đám lục bình tím ngắt ở một khúc ao nhỏ ven đường, nơi tôi đi làm qua mỗi ngày. Những lúc nắng gắt, mưa dầm hay gió đông thổi, thì chúng vẫn miệt mài tím. Dẫu có lúc, tôi nhìn đám lá đen lại vì héo hay vắt cạn sức mình để đơm hoa.

Tôi nhớ đến những bông xuyến chi cô độc. Vào ngày mùa. Rơm rạ chất đầy đường, ngập lên cả những dải hoa trắng muốt. Và người ta đốt tất cả thành tro. Đôi lúc. Tôi bắt gặp cái màu trắng đến nao lòng ấy, một đôi bông vẫn nở dịu dàng giữa màu đen của tàn tro.

Tôi nhớ đến ngọn cây bìm bịp mọc ven lòng một con mương. Đám cỏ cây xung quanh rối tung và khô héo sau một trận đào xới. Và. Lặng lẽ tím. Một bông bìm bịp nở tung giữa những bộn bề.

Tôi nhớ đến đám rêu nhỏ bám nơi bức tường trước hiên nhà. Một màu xanh thâm trầm. Mặc bao lần người ta sơn sửa, quét vôi ve lại. Đôi lúc tôi nghe đâu đó tiếng cựa quậy khe khẽ vào một ngày mưa giăng, tôi nghĩ chúng chuyển mình đón mưa và sinh sôi.

Tôi nhớ đến ngọn đèn đường cô độc trước cửa sổ phòng mình. Vệt thời gian đã phủ nhòa chiếc bóng. Qua bao gió giông, mưa nắng cuộc đời. Vẫn nhẫn nại. Chịu đựng. Và bền bỉ tỏa sáng. Thứ ánh sáng vàng hiu hắt đã bao mùa ru tôi.

Và.

Hơn tất cả.

Tôi nhớ đến đứa con trai của mình. Dẫu tôi có như thế nào. Có ra sao. Thì tôi biết tình yêu vô điều kiện và duy nhất mà tôi may mắn có được ở đời. Chính là ở đây. 

Ở nơi mà tôi có thể lắng nghe, ngay tại trái tim người mẹ và tình mẫu tử mà tôi đã bao lần đánh đổi bằng cả máu, nước mắt, nỗi đau, sự tổn thương và hy sinh.

Sống ở đời này. Hạnh phúc hay nỗi buồn. Đôi khi chỉ là biết. Sống vì đâu...







30 nhận xét:

  1. Lại ẩm ương rồi!
    Vi có Zalo hay Viber chi chi hông? Có cái này gửi Vi coi nè. Thư hông có FB nên hông gửi được á.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Số đó Vi chưa cài viber hay zalo chi cả, Thư đoạn tuyệt FB rùi đó hả? Chúc mừng nghen. hí hí. Gửi qua đây luôn k được hả?

      Xóa
    2. Nhắn số mà có cài Zalo qua phone Thư đi. Hồi nãy tính gửi qua đây nè, mà khi load xuống hình bị mất tiêu 1/2. Hổng biết tại sao. Xấu quắc nên hông ném vô đây.

      Xóa
    3. Ha ha, biết ngay mà, cuối cùng cũng là vì sợ...xấu. Số có zalo và viber của Vi y như số cũ cho nàng, thay đầu số 0917 bằng 0977. Nàng lưu vào rồi gửi cho Vi đi.

      Xóa
  2. Và tôi còn nhớ biết bao nhiêu thứ nữa hỡi nàng....? Nàng cũng tự ru lòng mình bằng những trang nhật ký ....tung hứng lên những con chữ ....rồi cũng tự mình sắp xếp nó ...đôi lúc vỡ vụn, đôi lúc nguyên vẹn ....Vi ơi !hãy lắng nghe đời ...không vội đâu nàng ! Hãy ngữa trông rồi sẽ có một phép màu cho chúng mình nàng nhé ! Bình yên rồi cũng về ngay trên cả dòng sông tuổi thơ chúng mình nữa hén ! Nếu có lỡ chết hụt thì có anh hùng cứu mỹ nhân rùi nè ! Bên nàng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuộc sống, là những phút giây có thể chậm lại, lắng nghe và cảm nhận phải không nàng? Đôi khi ta tự ru lòng mình rằng, biết đau có khi còn là một thứ hạnh phúc, nếu như còn được sống...
      Ta cũng luôn mong bình yên về bên nàng, luôn muốn bên cạnh nàng ru ngủ những nỗi buồn không bao giờ trở giấc...

      Xóa
  3. ừ hãy nhớ đi Vi ơi... bài viết hay lắm nè
    chúc bạn luôn vui và HP nhé
    http://a9.vietbao.vn/images/vi955/2014/2/55602994-1391141755-noi-nho-1.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn NT nhiều, luôn vui nhé. Năm mới sắp đến rồi...

      Xóa
  4. em ơi, năm mới rồi, bỏ qua buồn đau năm củ em nhé, chúc em năm mới tràn ngập yêu thương nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sẽ luôn là như vậy, anh Mẫn nhỉ? Cũng chúc anh và gia đình luôn mạnh khỏe và an yên

      Xóa
  5. 1- Bởi người đời đôi khi bí hiểm và đa đoan nên chủ nhà chỉ cho cái nhìn chiếu cố, nhìn quay lại đằng sau. Nhưng với những gì của trời đất thì tác giả nhìn thấu gan ruột, nhìn với tâm trạng đồng cảm, như chính tác giả cũng là một phần của đối tượng được quan sát vậy. Nhìn hời hợt thôi thì làm sao biết được lục bình “vắt cạn sức mình để đơm hoa”, những bông hoa xuyến chi “trắng đến nao lòng” trong than tro sau đám cháy đồng. Thương cảm cho đến “đám rêu nhỏ bám nơi bức tường trước hiên nhà” và nghe cái “màu xanh thâm trầm” ấy “cựa quậy khe khẽ vào một ngày mưa giăng”
    2- Người đọc thấy người viết hòa vào làm một với những gì mình quan sát, từ “ngọn đèn cô độc”, “ngọn cây bìm bịp mọc ven lòng một con mương”, “cái cây nha đam bé xíu tôi trồng trên sân thượng”…Bu tui tin tác giả chưa là nhà Phật học nhưng đã ngộ ra thuyết nhất nguyên của Trung quán luận. Trong bài kệ đầu tiên của thuyết này có câu: “Bất nhất diệc bất dị” (不一亦不異) nghĩa là “Không một cũng không khác”. Người viết không phải là hoa xuyến chi, không phải là cây nha đam nhưng cũng không khác chúng, như thế mới có mối đồng cảm gan ruột như bài viết được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em luôn tìm được cho mình một nỗi say mê, khi đọc những lời còm của bác Bu, thật đấy. Cái cảm giác, khi mình viết ra, được một người thấu hiểu đến tận cùng, thật khó diễn tả bác Bu ạ.
      Em cũng không biết nữa, những ngày một mình em, nằm với nỗi đau, những xúc cảm bỗng nhiên ùa về. Chỉ một ước muốn duy nhất là em được viết, được ghi lại những khoảnh khắc mà em đã nhìn thấy, đã trải qua và lắng nghe bằng cả trái tim mình. Cuộc sống thiên nhiên với những gì bé dại, thấy thương như chính mình vậy...
      "Không một cũng không khác" - Chỉ là ở nơi mà người ta có thể đặt mình vào, và lắng nghe bằng một thứ tình người, phải không bác Bu?

      Xóa
  6. Cuối năm rồi , ghé thăm em cầu chúc cho em luôn an bình và hạnh phúc ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cũng vậy nhé, luôn bình an và sức khỏe cho cả gia đình mình ạ

      Xóa
  7. Ru mãi...ngàn năm...sợi tóc em bồng
    ...
    Hai ghé thăm Vi, đọc trộm những dòng tâm sự chênh chao !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Hai nghe nhạc nền bài này hả? Những ngày này, ngoài Bắc mưa nhiều anh ạ, em mỗi tối hay nghe nhạc Trịnh không lời để dỗ giấc. Ru lòng mình qua những bề bộn cuộc sống thường ngày.
      Anh Hai với gia đình luôn bình an và mạnh khỏe nghen.

      Xóa
  8. http://4.bp.blogspot.com/-XHtc9kQaIEg/UrZu0MJaiqI/AAAAAAAAC2Q/JUC3DBrAopU/s400/4c46ea3c_17506833_66a05be3t73c67d64f5a0690.gif
    Bài viết nhớ đến những loài hoa thật là nhân văn nhưng chợt xao lòng khi đọc đến đoạn cuối cùng nhớ về đứa con trai , chắc là có điều trắc ẩn phải không VOLET... ? Chúc V... có một tuần mới tốt lành .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, cuộc sống bề bộn chút thôi anh, có lẽ những người phụ nữ đa đoan thì hay suy nghĩ nhiều hơn một chút. :)
      Cảm ơn anh đã ghé nhà và để lại lời chia sẻ. Cũng chúc anh nhiều niềm vui và an lành nhé

      Xóa
  9. Trả lời
    1. Cứ ngỡ quên nhau rồi cơ đấy , :p

      Xóa
  10. Vi ơi-thăm em nè -khỏe không em ơi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hic. Em tưởng anh bỏ blog rồi chứ. Em vẫn khỏe. Anh về rồi thì đừng có mà bỏ nhà đi bụi nữa đâu đấy. Riết rồi blog khai tử vì bạn bè đi hết mất thôi.

      Xóa
  11. Nàng ơi ! tết rồi ...chuẩn bị gì chưa Vi ? Tết năm ni Mây sang nhà nàng ăn tết nhe ...nhớ chờ Mây với nhé ! Thương.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy hôm Tết ta ho. Nên bỏ bê nhà cửa này quá Mây ạ. Nằm nhà suốt. Rửa bát nhiều giờ thành siêu nhân rồi. Hi. Tết của nàng vui k? Ta nhớ nàng nhiều lắm. Nàng luôn giữ sk và thật bình yên nghen.

      Xóa
  12. Chị sang chúca hai mẹ con một mùa Xuân an yên và hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vẫn luôn là chị. Dịu dàng và chu đáo với mẹ con em. Cảm ơn chị thật nhiều...

      Xóa
  13. cho anh sang ăn tết ké với

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đang tính ghé nhà anh ăn tết lại. Hehe

      Xóa
  14. Vi! Tết rồi nè. Mà hai đứa mình chưa có cái gì mới cho blog hết á. Một người thì ho sù sụ, một người lo cắm đầu đi chơi. Giờ vô thăm thấy hai cái "nhà xinh" nó lạnh tẻo tèo teo!
    Giữ sức khỏe đó nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tết này Vi bỏ bê nhà cửa quá. Thư đi chơi vui không? Vi đỡ nhiều rồi Thư ạ. Uống thuốc riết rồi cũng phải đỡ thôi. Vi ước giá như mấy cái nỗi niềm bé con của Vi mà có thuốc đặc trị như thế thì tốt quá Thư nhỉ?
      Hôm nay thì hết tết rồi. Vi k thích Tết, nhưng là thời gian đc ở bên con nhiều hơn và có time dành cho mình nhiều hơn nữa. Thư cũng vậy nhé. Nhớ nụ cười lí lắc của Thư là Vi vui

      Xóa

Tặng hình cho Vi nào ♥
Các bạn dán link hình trực tiếp vào comment nha ♪ (Định dạng đuôi ảnh là "JPG";"GIF","PNG","BMP")