Thứ Năm, 11 tháng 2, 2016

Bình yên hai nửa rụng rơi



"Người có đôi, ta rất một mình..."
-------------------------------------

Tôi đi qua những ngày mưa lạnh, bỏ lại nơi phía sau cả một miền hun hút tiếng cười, nỗi đau và cả một trời ký ức tôi gom mãi không đủ cho mình làm hành trang để mà an nhiên bước tiếp. Đành ngoảnh nhìn đời trôi.

Có một ngày, tôi bỏ quên nỗi nhớ...

Tôi kéo trọn về phía mình nỗi cô đơn màu tro xám. Như khi bàn tay tôi đặt lên ngực người, lắng nghe nhịp thở của bình yên. Ngỡ phút giây ấy tôi có thể bỏ lại tất cả những bão giông nơi phía ngoài cánh cửa, chỉ để ôm vào mình một thứ hạnh phúc ngàn đời không trọn vẹn. Mà nghe nhói lên một nỗi xa xót. Tôi vắng người ngay cả những lúc ở bên. 

Cuộc tình tôi mỏng như cơn gió một chiều đông rét buốt, có mưa giăng. Tôi khép bàn tay năm ngón hao gầy, không đủ để giữ những yêu thương ấy. Tôi thấy những sợi xúc cảm trong mình trôi tuột qua kẽ tay, tan loãng vào màn mưa thênh thang.

Nỗi cô đơn màu gì? Người biết không?

Nếu như bình yên tôi đánh đổi bằng nước mắt mình tôi trong suốt những năm tháng rộng dài, thì biết có bao giờ đủ cho nỗi đau đàn bà ngu ngơ trở giấc lúc giao mùa... Tôi thấy mình thừa ra ở một góc đời, đêm nằm im nghe nỗi buồn trở về từ phía xa hút. 

Tôi ôm lấy những niềm vui bé con tôi có cho riêng mình, giấu trọn vào lòng phố, để có những ngày đến nụ cười mỏi mệt tôi cũng chẳng ban phát nổi cho mình. Tôi nhìn vệt buồn giăng trên những ngọn cây. Bình yên như một vài đốm nắng yếu ớt cuối chiều. Tôi tách hai nửa. Một nửa phía bên người trọn vẹn. Nửa còn lại, tôi neo về phía mình rụng rơi. Tôi nhặt mãi. Không đầy...

Tôi vuốt ve nỗi cô đơn của người, dỗ mình tự đi qua tháng năm nhọc nhằn ấy. Tưởng mình bao dung lắm. Đổi lấy sự tổn thương và giằng xé giống như một đốm màu xanh ẩm ướt, phủ rêu phong vào đời.

Còn sự cô độc riêng mình tôi, ai ru? 




45 nhận xét:

  1. Nguyễn Duy ( Nhà thơ thuốc lào) co1` một tâm trang khá hay khi viết :
    Ngửa bàn tay nhớ bàn tay
    Hương thơm ngày ấy thoáng bay trở về
    Nói nhiều cũng chỉ mình nghe
    Nhớ nhau mình lai vuốt ve tay mình.
    Năm mới chúc Lét nhiều an lành và may mắn...gặp lại bàn tay na ná người xưa .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em ghét cảm giác này lão ạ. Những ngày mùa đông. Khi hai bàn tay mình tự xoa vào nhau ngàn đời cũng k đủ hơi ấm...
      Cảm ơn lão cho em mấy vần thơ. Cũng cảm ơn luôn lời chúc may mắn của lão dành cho em. Em đợi bàn tay dành cho riêng mình. Hehe.

      Xóa
  2. Năm mới chúc Vi an vui,vạn sự như ý.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu mới thấy anh trở lại. Cảm ơn anh vì luôn nhớ đến em. Bình an và sức khỏe dành cho anh. Anh nhé

      Xóa
    2. Lâu mới thấy anh trở lại. Cảm ơn anh vì luôn nhớ đến em. Bình an và sức khỏe dành cho anh. Anh nhé

      Xóa
  3. "Tôi vắng người ngay cả những lúc ở bên." Cảm giác này chị đã từng, nhưng bây giờ đọc em vẫn thảng thốt. Nỗi cô đơn đến mức cảm nhận như mình đang trôi đi, trôi đi giữa một miền hoang vắng, nó cứ hun hút, cứ thăm thẳm....Ôi, buồn!
    Bài viết nào của em cũng hút hồn chị hết Vi à.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị. Có trải qua cảm giác ấy. Mới hiểu đc nỗi đau cũng có màu sắc. Phải k chị? Yêu một người. Ở bên một người. Mà mãi mãi k bao giờ là của mình. Thuộc về mình. Cái cảm giác cô đơn vắng lặng ngay trong chính con người mình. Ngay trong chính những khoảnh khắc ngỡ như yêu thương nhất.
      Ng ta bảo. Chỉ biết yêu thôi đừng nên biết gì. Sẽ đỡ khổ. Nhưng em k làm được. Yêu và đau. Em mệt rồi chị ơi. Ước có thể buông...

      Xóa
  4. "Tôi vuốt ve nỗi cô đơn của người, dỗ mình tự đi qua tháng năm nhọc nhằn ấy. Tưởng mình bao dung lắm... Còn sự cô độc riêng mình tôi, ai ru?"

    Mình đọc đoạn này và nghĩ tụi mình có điểm chung gì đó. Nghĩa là mình cũng từng an ủi người ta nhưng rồi khi mình chông chênh nhất không có ai hiểu được mình. Tưởng mình bao dung lắm nhưng thật ra mình chưa bao dung với chính mình, Vi à.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vi thấy thương mình. Thư ạ. Tưởng mình bao dung lắm. Đóng vai một kẻ cao thượng. Nhẫn nhịn. Hy sinh. Vơ hết tất cả nỗi đau về phía mình. Để làm gì hả Thư? Đó gọi là tình yêu k? Hay bản thân Vi. Vì là kẻ đến sau nên k có sự lựa chọn khác dành cho mình? Để làm gì hả Thư? Để đổi lấy những phút giây vẫn luôn là Vi một mình cô đơn khi chứng kiến hạnh phúc đủ đầy của người ta ư? Tình yêu thì không có lỗi. Lỗi nằm ở Vi. Quá ảo tưởng. Phải k? Sự cô độc riêng mình Vi. Ai ru? Hả Thư?

      Xóa
    2. Thư không ở tình cảnh của Vi nhưng có sự thấu cảm nào đó rất lạ. Nó không thể giải thích hay dùng từ ngữ để minh họa. Mình không phải "kẻ đến sau" nhưng là gần như thế. Vì người đến trước là một Giê-su đầy quyền năng. Mình không thể đánh cắp bất cứ thứ gì từ tay Ngài. Mình không phải nàng Meggie như Colleen McCullough đã viết trong tác phẩm nổi tiếng The Thorn Bird. Nhưng mình vẫn cảm nhận được những nỗi buồn, nỗi buồn ấy đôi khi đẹp tựa vòng hoa, đôi khi phủ một màu ảm đạm. Lạ lắm. Và tuyệt nhiên, người ấy không bao giờ biết có một "Meggie" như thế đang dõi theo người.
      Dù sao thì, Thư hài lòng về chọn lựa của mình. Tự ru mình những khi chông chênh nhất. Và vẫn bình an như một cơn gió an nhiên ngang qua đời.
      Cuộc sống lấy đi của mình cái này thì sẽ trả lại cái khác. Khi ít khi nhiều khi đẹp khi xấu. Cứ an lòng để từng ngày của mình thật thi vị và tràn đầy ý nghĩa nha Vi. Cần không, mình ru cho những chông chênh của bạn?
      Thật sự, mình rất muốn gọi phone cho Vi. Nhưng mình lại sợ cái sự thật nó giết chết mình một lần nữa (có dịp nào đó, mình sẽ kể Vi nghe vì sao mình sợ). Nên mình cứ giữ im lặng như thế. Thích viết thư tay với nhau như tụi mình đã và đang. Thích nhắn tin í ới nhau như tụi mình đã và đang...
      Vi luôn bình an nha. Vi viết buồn lắm nhưng dẫu sao thì vẫn sẽ đi qua hết chênh vênh thôi. Bởi bên cạnh bạn, ít ra còn có một nhỏ bụ bẵm miền Tây với phong văn đối lập bạn hoàn toàn đang sẵn lòng với bạn. :)

      Xóa
    3. Thư. Ngày trước Vi xem đi xem lại bộ phim Tiếng chim hót trong bụi mận gai. Và ngưỡng mộ tình yêu giữa nàng Mec và cha Ran. Ngày đó Vi chưa yêu, nhưng tự hỏi. Tình yêu hóa ra lại là một thứ. Trong đó có hy sinh. Thư k kể hết, nhưng qua những lời Thư viết. Vi cũng cảm nhận được. Tin không? Vi nghĩ. Tụi mình đến đc với nhau giữa thế giới ảo rộng lớn này. K vì gì khác hơn ngoài sự đồng cảm. Vẫn là những lúc chông chênh. Tự mình ru lấy mình thôi .
      Thư ạ. Rồi lại qua. Cs xoay vòng. Như nàng nói. Khi ít khi nhiều, khi đẹp khi xấu, có buồn rồi sẽ có vui. Phải k?
      Vi k biết lý do Thư k muốn gọi phone cho Vi. Nên Vi cũng sẽ k gọi. Vì Vi tôn trọng Thư. Mình giữ liên lạc với nhau theo cách như này. Và sẽ là thế, Thư nhé. Vi luôn cảm nhận ở Thư. Một cô nàng lí lắc. Vui vẻ. Nhưng tận sâu là một nội tâm đầy xúc cảm.
      Vi nợ Thư mấy cuốn sách. Sẽ trả một ngày gần nhất...
      Cảm ơn Thư. Luôn bên Vi theo cách đã từng...

      Xóa
  5. Đầu năm Bính Thân, sang thăm và chúc em một năm mới công việc thuận lợi, may mắn, an vui hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh. Mỗi lần trở lại nơi này đều nhớ ghé em. Chúc anh. Dù ở đâu cũng sẽ mạnh khỏe. Hạnh phúc và cs nhiều viên mãn nhé anh Gia Huy. :)

      Xóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa

  7. Sang nhà nàng lúc nào ta cũng thấy buồn buồn sao á !dường như nàng không có thời gian thì phải? Đầu năm mạnh mẽ lên nàng ! đưa cái cục buồn ta quăng vào sọt rác cho ...uh đôi lúc ta nghĩ sống một mình tốt hơn đấy nàng ạ ! Tôn thờ chủ nghĩa cô đơn ...cũng tuyệt vời lắm đó nàng ! nắm thật chặt tay ta ,cùng vượt qua bản thân mình nàng nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nỗi cô đơn luôn mang một vẻ đẹp trầm lắng. Mà ta tin. Không phải ai cũng đủ xúc cảm để có thể cảm nhận được. Nàng nhỉ?. Cs cho ta niềm vui. Thì cũng sẽ ban cho ta nỗi buồn. Ít ra. Bên ta còn có những ng bạn. Như nàng. Ta cảm thấy được xoa dịu rất nhiều Mây ạ.
      Yêu nàng nhiều lắm. Mong những bình an đến bên nàng.

      Xóa
    2. Vi ơi !Có lẽ nàng mới là người thấu hiểu được những nỗi niềm, những nỗi xót xa của đời ta... có ai muốn mình sinh ra để nhận đau thương về mình một cách dại khờ...ai đã từng đi qua nỗi dại khờ đó , ai đã từng chiến đấu với bệnh tật của con tim, đi sâu vào từng ngõ ngách của cảm xúc ...mới có thể thông cảm được ta... thì thôi , đã là xã hội mà...kẻ khen người chê là tất yếu....ai hiểu được thì mình cám ơn phải không nàng ...ta tự nhủ lòng mình biết mình cũng đủ...giờ đây ta lại tìm được ta trong nàng rồi...an ủi được chút chút rồi đó nàng ạ

      Xóa
    3. Ta buồn chỉ biết lang thang qua nhà nàng...nàng có xa lánh ta không ? Mây biết nàng ngại sang nhà ta uh ! Thế nầy vẫn hay nè Vi ....ta thích sự im lặng thật dễ thương của nàng ....nhỏ và ta vẫn tìm nhau , gặp nhau trong nỗi buồn sâu thẳm nhất , phải không ?

      Xóa
    4. ta tam su cho nàng nghe trong lúc buồn....nàng đừng nói gì , hãy âm thầm ôm ta thôi nàng nhé

      Xóa
    5. Ta ít tâm sự với ai, ngoài những vu vơ , cũng phải để lại cái gì đó cho riêng mình chứ pải không nàng ?

      Xóa
    6. Mây. ta về đây rồi nàng. Cuộc sống thực bề bộn quá, ngay cả lúc đau nhất ta cũng k tìm nổi cho mình phút nào lắng lòng để viết nữa nàng ạ. Trở lại nơi đây, ta hạnh phúc khi biết nàng vẫn luôn qua nhà ta, dù ta k ở đây, nhưng nàng vẫn tâm sự, vẫn tỉ tê và vẫn gửi lại đây thật nhiều yêu thương, điều đó quý giá lắm, nàng biết không?
      Mây à, ta k ngại sang nhà nàng đâu, ngốc ạ, chỉ vì ta nhiều khi vội vã, k có thời gian đấy thôi. nhưng hãy tin rằng, mỗi khi trở lại đây, thì ta đều ghé nàng, đọc những dòng nàng viết, an ủi. ĐÔi khi cuộc sống đời thực quá nhiều những nỗi buồn, thì ở nơi này, dẫu ảo, nhưng là yêu thương phải không nàng?
      An nhiên nhé, Mây của ta. Yêu nàng nhiều.

      Xóa
    7. Viết bài mới đi nàng , ta lại ghiền tỉ tê của nàng rồi nhé ...nếu chưa ở không , liệng vài câu cho ta đỡ nhớ nàng đi ...hj hj

      Xóa
    8. Muốn liệng vô nhà nàng vài chữ mà hem được đây này, Sao cứ khóa comment hoài vậy hả Mây ơi...

      Xóa
  8. Đọc xong mà em thấy lòng xót xa...
    Chị ăn Tết vui chứ Vi?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nắng. Tết năm nay chị k khỏe lắm. Tinh thần lại k dc an yên. Nên ngoài Tôm là động lực và niềm vui duy nhất ra. Thì mọi thứ thấy nhạt và rỗng em ạ.
      Em thì sao? Vẫn khỏe chứ? Cảm ơn cô bé. Vẫn luôn nhớ chị.

      Xóa


  9. ...
    Đố em biết cô đơn màu gì
    Có giống màu biệt ly ?
    Hay màu của chùm mây quạnh quẽ
    ...
    anh biết rồi
    Đó là màu không gian tịnh lẻ
    sự im ắng lạ thường của trái tim yêu thương ... ... ...

    ... ...



    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em luôn tự hỏi, nhưng đến giờ vẫn chưa tìm được cho mình câu trả lời anh ạ.
      Cảm ơn anh thật nhiều, vì đôi dòng chia sẻ...
      Chúc anh ngày mới nhiều an lành và niềm vui :)

      Xóa
  10. Thôi, cố ru mình chút bình yên nàng nhé. Để còn có thể thở, để sống mà không quá mệt kiếp người.

    Trả lờiXóa
  11. Thôi, cố ru mình chút bình yên nàng nhé. Để còn có thể thở, để sống mà không quá mệt kiếp người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ừ, mệt nàng ạ,. Có lúc mệt, chỉ muốn buông và trốn chạy...

      Xóa
  12. Ôi,
    Có gì nào giằng xé thế em tôi
    Có gì nào cho mãi cứ chia phôi
    Có thể nào em bỏ quên nỗi nhớ
    Quên cả mình cho lớ ngớ mãi vầy sao…

    Anh vẫn đây
    Chờ mãi một ước ao
    Được nâng em ơi nhành hoa bé nhỏ
    Kia mênh mang bao nụ xuân thắm nở
    Em cười nào cho xao xuyến mãi lao xao…

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh Hoa tím. Chúc anh nhiều niềm vui và mạnh khỏe

      Xóa
  13. Lâu rồi mới sang thăm nàng đây Vi ơi.
    Đừng buồn nữa, mọi thứ sẽ qua. Mong an yên đến bên nàng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vẫn luôn là nàng, dịu dàng với ta...

      Xóa
  14. Vi ơi ! nàng có khỏe không ? Ta lo cho nàng nhiều...mong bình an luôn đến bên nàng, nàng nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mây, ta luôn nhớ nàng, dù cs có bận rộn đến đâu, ta vẫn nhớ nơi đây luôn có nàng chờ ta...

      Xóa
    2. Nàng, khóa cmt rồi phải không? ta sang nhà thăm, nhưng k biết làm thế nào để có thể chia sẻ với nàng. Đành ngậm ngùi quay về đây. Lúc nào trở lại, nhớ ới ta nhé. Yêu nàng.

      Xóa
  15. vẫn mang một nổi buồn, năm mới rồi em ơi, vui lên nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh Mẫn , dù đời có bề bộn như nào, vẫn luôn ghé thăm em mỗi ngày... Chúc anh luôn vui

      Xóa
  16. Nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8.3, chúc bạn luôn có nhiều niềm vui , sự dào dạt và ấm áp trong tâm hồn , thuận lội và nhiều kết quả như ý trong đời và nhiều niềm hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn nhiều, thời gian rồi mình không có time dành cho ngôi nhà ảo này, nhưng rất vui vì mỗi lần quay trở lại, vẫn còn có những yêu thương dành cho mình như này, chúc bạn luôn ấm áp và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  17. Sang thăm em
    Chúc em luôn vui tươi xinh đẹp, luôn được yêu thuong Hp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh, chiều vui cho anh nhé. :)

      Xóa
  18. Sao khóa face rùi chị iu ui ? Có gì k ổn hả chị ? Thui, bới bùn chút lên chơi với bà con nghen chị ui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừa, cưng, chừng nào bớt chông chênh, chị lại về. :)

      Xóa

Tặng hình cho Vi nào ♥
Các bạn dán link hình trực tiếp vào comment nha ♪ (Định dạng đuôi ảnh là "JPG";"GIF","PNG","BMP")