Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

Tháng Ba. Tôi. Và những mùi hương.



Tình yêu đôi khi là cả hành trình dài đi tìm kiếm cho riêng mình một mùi hương. Để đến khi tìm thấy, cũng là lúc nhận ra. Mùi hương là thứ hương vị tưởng chừng như ngàn đời nhất, lại hóa ra mong manh nhất, mãi mãi chẳng thể nào chạm tay...
--------------------------------

Tôi một mình đi tìm tháng Ba.

Đi tìm mưa. Tìm cho mình những mùi hương, như từ trong tiềm thức mà tôi bắt gặp đâu đây, đã ru tôi đằng đẵng đi qua ngày tháng. Ký ức vương vãi như một phần đời không thể tách bỏ. Có nỗi buồn nào giấu sau vạt áo tôi. Ướt mèm nỗi nhớ. Ướt cả một trời tháng Ba. 

Tháng Ba tôi nhìn thấy tôi. Mặn lòng với hương thanh khiết của những cơn mưa bụi, dai dẳng. Thổi vào đời lành lạnh. Lẫn trong mùi nồng nồng những đám lá ẩm mục ven đường, mùi đất ướt ngai ngái, đi vào tôi thứ hương vị của đất trời giao thoa. Con đường ấy vẫn thế, vẫn ngày đón tôi hai buổi đi về, thân quen đến cả từng vệt khói màu lam mỗi buổi chiều buông. Tôi ngàn đời không xóa nổi khỏi trái tim mình cái vị khét nồng cay trong mắt, ở yên trong tuổi thơ tôi và níu lại. Và tôi nhớ những ngày mưa giăng đưa hương bưởi trắng thả vào tôi dư vị nồng nàn, ngập trong đáy mắt tôi một màu trắng thanh khiết, nở bung năm ngón dưới màn mưa giăng mờ. Để dẫu lòng cạn khô, còn biết vẫn có nơi cho bình yên tôi nương náu.

Tôi dỗ mình, tự huyễn hoặc. Vo nỗi buồn lại, thả về phía đầy mưa, chông chênh ướt. Gió tháng Ba thốc vào tôi mùi hương lạnh của nỗi cô độc, như một bông hoa gạo rụng rơi cuối mùa tôi bắt gặp trong một chiều nhiều gió. Như một đốm lửa nơi phía cuối con đường đầy mây xám. Mà tôi đỏ mắt nhìn, chẳng thấy nỗi an nhiên...

Tháng Ba tôi nghe lòng vắng. Hương hoa xoan tím như một dải lụa vắt hờ hững ngang qua đời tôi. Mỏng như khói, quấn quanh một giọt mưa đọng trên những cành cây còn ướt đẫm rêu phong. Tôi với tay chạm, thấy vời xa, len lỏi qua những ngón tay tôi, rụng rơi và tan biến. Như những bông hoa xoài cuối đông thả chút hương nồng nàn sượt ngang qua vùng nhớ. Đọng lại trong mắt là những tím úa một triền mưa.

Tháng Ba, là mùi hương còn vương trên những ngón tay măng, đọng thành vệt in dấu nơi vùng tóc mây. Tôi thấy mình chạm vào một tầng hương từ rất xa. Ở một nơi nào đó trong vùng ký ức tôi, nơi ngực trái, phía hơi thở và nỗi không nhau. Tôi thấy mình đi qua ký ức, đi qua hiện tại và chìm vào mê đắm, như mây trời chơi vơi. Tôi thấy mùi của gió. Của mây. Của phố. Của rêu. Của biển xanh xa xôi và vị mặn của nước mắt. Đâu đó có mùi hương ngọt đậm của những cánh hoa hồng vương vãi , cào xé rồi đi vào nơi mênh mang triền khát. Trầy xước nỗi đau tôi và cứa toạc những vệt nhớ. Ngang đời tôi. Rất sâu. Hoang hoải, nồng nàn một mùi hương tiền kiếp. Đánh thức lên những ngút ngàn. Tôi uống từng giọt xưa cũ và thấy tôi trôi trong một miền mênh mang ngập trắng trời hoa sưa.

Tháng Ba tôi có mưa giăng và hơi thở đầy gió. Hạnh phúc bé con vội vã trôi khỏi tôi. Tôi nhìn thấy mình khóc. Mắt đỏ trong chiều...

Tôi cứ nghĩ yêu là để hạnh phúc...Để khi một mình, tự buộc trái tim vào những ướt mưa. Mới hay. Yêu còn là góp nhặt của muôn ngàn mảnh vỡ mà tôi tự ghép nối cho mình trong chếnh choáng tháng Ba. 

Tháng Ba. Là một nửa hạnh phúc, một nỗi buồn tôi. Là tôi. Là người. Là khoảng trống. Là những khoảnh khắc phía bên kia trọn vẹn, nghe bên này, lòng vỡ nửa...

--------

Tôi viết cho một ngày của tháng Ba. Những con chữ lộn xộn. Cho nỗi đau nằm khuất lấp đâu đó trong hồn tôi và giữ cho riêng mình những mùi hương tìm thấy. 

Như duyên nợ. 

Dẫu rằng cuộc đời dâu bể.

Tôi gặp người trong muộn màng của số phận.

Và những mùi hương ấy. Với người. Vẫn luôn là nỗi xa vời mà ngàn đời tôi không thể chạm tay...






22 nhận xét:

  1. Đọc xong tháng Ba của chị mà em tím cả ruột gan. Dù tháng Ba của em trong veo những nỗi nhớ, những niềm yêu, những mùa hoa chưa bao giờ hết thôi vấn vương lòng... Nhưng bắt gặp tháng Ba của chị, bỗng dưng mong manh lạ thường.
    Thôi thì sang nhà em, ngắm hoa sưa nở nha chị, cho một ngày mới bình yên chị nhé. Ôm chị yêu <3
    http://www.blogmocmien.com/2016/03/ha-noi-mua-hoa-sua-no.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tháng Ba, hoa sưa trắng trời HN, SG có hoa này không em? Những ngày này, mưa nhiều, ngoài này cũng đỡ lạnh hơn rồi em ạ. Cũng lâu rồi, thỉnh thoảng lại viết, đôi khi để ru ngủ những nỗi lòng. Cuộc sống vẫn cứ thế trôi. Và mình dù có buồn đau hay hạnh phúc thì vẫn cứ phải sống với những duyên nợ cuộc đời. :)
      Cảm ơn em gái, ngày mới nhiều nềm vui nhé. Chị vẫn thích đọc những bài viết của em, nhẹ nhàng và nhiều cảm xúc

      Xóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn lại đây tháng ba vài sợi nắng
      Gieo xuống chơi vơi xa vắng trùng khơi
      Ngày lặng lẽ rơi mau theo gió cuốn
      Chút muộn màng khuất lấp mảnh trăng khuya.

      Ghé thăm Violet,đọc Entry nầy mà nghe như trong gió bay
      có lời ca của những nỗi buồn không bao giờ cạn.
      Chúc Violet chiều vui nhé !

      https://www.youtube.com/watch?v=HGRdCQYQxoU

      Xóa
    2. Lâu không thấy anh, ngỡ anh bỏ blog mà đi luôn rồi chứ. :)
      Cảm ơn anh đã chia sẻ, tháng Ba qua rồi, nhưng những cảm xúc thì luôn còn đó, nỗi đau thì dù có như nào vẫn luôn dịu dàng phải không anh?

      Xóa
  3. Tháng ba trong em nhiều kỷ niệm, man mác nỗi buồn, day dứt và tiếc nuối.
    Chúc em đón tháng tư với nhiều ấm áp của mùa hoa phượng đỏ nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào tháng tư với loa kèn, nao lòng Hà Nội chị ạ :)

      Xóa
  4. Tháng Ba đã đi rồi, chào đón tháng Tư với những làn hương khác, những niềm yêu tươi mới hơn nàng nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Niềm yêu mỗi ngày một đầy lên, và nỗi đau thì vẫn luôn cũ, nàng yêu ạ. Lâu rồi ta chưa đc gặp nàng, lời hẹn hò về Đông Anh chụp ảnh với nàng đến giờ ta vẫn chưa thực hiện được...

      Xóa
  5. Sang nhà em , xem bài hay lại nghe nhạc cũng hay nữa . Chúc em nhiều niềm an vui trong cuộc sống ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bình an luôn ở bên nhà em, hihi, và nhà anh nữa nhé :)

      Xóa
  6. sang đọc bài viết hay
    Tháng Ba. Tôi. Và những mùi hương.
    Duyên may phúc phận mỗi ngươi
    Trời cho nhiều ít mỗi ngừời khác nhau
    chúc em luôn vui khỏe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy mới là cuộc sống, anh nhỉ?
      Cảm ơn anh, chúc anh ngày mới an vui

      Xóa

  7. Tháng 3 để lại trong tâm hồn bạn thật có chiều sâu và đậm nét khó phai và như là một trong những kỳ diệu cuộc đời ! ... ...

    Trả lờiXóa
  8. Tháng 3 để lại trong tâm hồn bạn thật có chiều sâu và đậm nét khó phai và như là một trong những kỳ diệu cuộc đời ! ... ...
    Và như thế nghĩa là nếu tháng 3 để lại trong bạn sự diệu kỳ ...
    Thì vẫn còn nhiều sự diệu kỳ nữa
    Hãy mở lòng ra đón nhận bạn nhé
    Khi thời gian vẫn còn ...
    Và cuộc đời vẫn còn có thiên đường
    thiên đường cuối cùng
    trong trái tim thiết tha ... ... ...

    Kieunguyen

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đâu đó trong cuộc sống, vẫn còn những niềm vui nho nhỏ, và dịu dàng phải không? Nỗi đau chỉ là một phần của cuộc sống, dẫu biết rằng, đôi lúc vẫn...đau...
      Cảm ơn KN nhiều :)

      Xóa
  9. Vì vậy mà có " Những bản tay không chạm được dẫu gần "
    Tháng ba cua em , của những người phu nữ đa đoan luôn mang mát nỗi buồn. Chi thay minh trong suy tư cua em !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Những bàn tay không chạm được dẫu gần". Chị! Đó muôn đời là nỗi xa xót, nỗi đau không thể gọi tên, phải không chị?
      Chị. Em nhớ chị quá. Chị vẫn khỏe và nhớ tới em là em vui. Ngày an nhiên cho chị...

      Xóa
    2. Chi kg the nao quen blog. Va cung chang the nao lam quen đuợc voi FB ! Chi ve lai voi blog day ! Lang que yen binh cua chi e minh !

      Xóa
    3. FB là nơi xô bồ, kết nối thông tin quá nhanh, nên càng đau lòng khi chứng kiến những gì mình k muốn biết chị ạ. Cảm ơn chị đã về đây... Và ở lại bên em...

      Xóa
    4. Cam on e ! Theo nhau ta cùng về !!!!

      Xóa
  10. Anh cũng về với em gái đây!...có cho anh ở lại nơi này không nè?

    Trả lờiXóa

Tặng hình cho Vi nào ♥
Các bạn dán link hình trực tiếp vào comment nha ♪ (Định dạng đuôi ảnh là "JPG";"GIF","PNG","BMP")